Tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp


Ngày 6-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp.

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Văn Danh - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa, ông Võ Văn Thành - Phó TGĐ VCCI kiêm GĐ công ty VCCI chi nhánh thành phố HCM  cùng nhiều đại biểu khách mời, cố vấn từ hai bên.

Trong bài phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Danh cho biết, Sở LĐ-TB&XH tỉnh Khánh Hòa đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, trong đó đặc biệt quan trọng trong các mối quan hệ hợp tác với các đơn vị, tổ chức triển khai các dự án nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, nâng cao chất lượng lao động.

Khánh Hòa: Tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp - Ảnh 1 Ông Nguyễn Văn Danh - Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa phát biểu khai mạc

Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã chủ trương hợp tác với phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP Hồ Chí Minh để triển khai chương trình nâng cao chất lượng, đào tạo nghề, nuôi trồng thủy sản, bày tỏ mong muốn nhận được sự hợp tác tối đa của VCCI chi nhánh TP Hồ Chí Minh cùng với sự hỗ trợ của Liên đoàn giới chủ Na Uy nhằm hỗ trợ tối đa có hiệu quả các nội dung hợp tác. Hội thảo với mục đích kết nối thông tin, tạo điều kiện liên kết với các doanh nghiệp giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm sau đào tạo trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. 

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI kiêm giám đốc VCCI chi nhánh TP Hồ Chí Minh nêu lên tầm quan trọng của mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phối hợp triển khai thí điểm chương trình mô hình đào tạo nghề với sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp thông qua việc thành lập ban tư vấn chất lượng giáo dục dưới sự quản lý địa phương do Sở LĐ-TB&XH tỉnh phụ trách. Ông cũng bày tỏ sự hài lòng trước những kết quả đã đạt được trong những năm đã triển khai liên kết giữa công ty với Sở LĐ-TB&XH tỉnh cùng các đơn vị chuyên trách trên địa bàn tỉnh, giúp cho nguồn lao động của tỉnh nâng cao cả về số lượng và chất lượng.

Khánh Hòa: Tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp - Ảnh 2Ông Võ Tân Thành - PCT VCCI kiêm giám đốc VCCI chi nhánh TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình nâng cao chất lượng đào tạo nghề ngành nuôi trồng thủy sản. Theo đó, VCCI chi nhánh TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp với Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam triển khai chương trình đào tạo ngắn hạn dành cho kỹ thuật viên nuôi trồng thủy sản nước mặn tại Khánh Hòa; quảng bá cho ngành nuôi trồng thủy sản nói chung và công tác đào tạo nghề nói riêng…

Khánh Hòa: Tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp - Ảnh 3

 

Các bên đã được nghe và trao đổi thông tin về nhu cầu lao động, đặc biệt là nhu cầu lao động trên lĩnh vực du lịch và nuôi trồng thủy sản, các kết quả trong triển khai chương trình, hợp tác và đào tạo trên lĩnh vực du lịch, hiệu quả từ sự gắn kết giữa GDNN với doanh nghiệp. Trao đổi các vấn đề đẩy mạnh công tác phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp, từ đó các bên, các đơn vị đưa ra các giải pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả trong đào tạo và tuyển dụng lao động, nhất là lao động chất lượng cao.

Khánh Hòa: Tăng cường liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp - Ảnh 4 

Qua đây, các cố vấn và đại biểu cùng thảo luận một số nội dung như: tổng quan và định hướng phát triển với sự hợp tác của doanh nghiệp; tổng quan ngành nghề nuôi biển và nhu cầu nguồn nhân lực; hiệu quả đem lại trong công tác đào tạo và giải quyết việc làm cho sinh viên; công tác đào tạo và tự đào tạo lao động đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và hội nhập; cải thiện mối hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp…

Hiện nay, việc nâng cấp giáo dục nghề nghiệp của doanh nghiệp là một nội dung hết sức quan trọng, cấp thiết và đã được các cấp các ngành quan tâm, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động giáo dục nghề nghiệp như chính sách xã hội hóa trong GDNN, chính sách miễn giảm thuế đối với doanh nghiêp tham gia hoạt động GDNN. Các cơ sở GDNN đã có nhiều hoạt động liên kết với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm cho HS, SV sau khi tốt nghiệp.

Theo Báo Dân sinh

Những tin tức khác