HỌC CHỦ ĐỘNG – HỌC BỊ ĐỘNG – LÀM THẾ NÀO ĐỂ KIẾN THỨC TỰ ĐỘNG CHẢY VÀO TRONG TÂM TRÍ BẠN?


Có bao giờ bạn suy nghĩ tới những hình thức giúp mình tiếp thu kiến thức mới? Liệu để học được một điều gì đó thì bạn sẽ phải ngồi vào bàn, buộc tóc nghiêm túc, uống cafe và đòi hỏi bản thân tập trung cao độ để đọc văn bản, học thuộc lòng hay giải một bài toán khó? Thật ra thì vẫn có một số cách thú vị khác, cùng Hướng Nghiệp Dạy Nghề khám phá nhé! 

VẬY THẾ NÀO LÀ HỌC CHỦ ĐỘNG, HỌC BỊ ĐỘNG?

Đúng như tên gọi, học chủ động là hình thức bạn “cố tình” muốn tiếp thu kiến thức mới, đây là phương pháp mà bạn thường thấy khi nỗ lực học thuộc lòng một đoạn thơ, cố gắng nhớ danh sách dài các từ vựng, công thức toán học để áp dụng giải nhiều bài tập khác nhau… Đơn giản, học chủ động là khi bạn ý thức được mình cần phải tiếp thu kiến thức này, phải nhớ, ráng nhớ vào trong đầu, càng lâu càng tốt.

Không nói nhiều đến học chủ động nữa, vì có vẻ như đây là hình thức bạn thường hay áp dụng và khá quen thuộc trên ghế nhà trường. Giờ thì chúng ta bàn nhiều hơn về hình thức học bị động ;)

Nói nôm na, học bị động là việc bạn “vô tình” tiếp thu kiến thức mới bằng cách này hay cách khác từ môi trường xung quanh để trở thành một người hiểu biết và tinh anh mà đôi khi bạn còn không hề hay biết. Môi trường này bao gồm:

- Cách bạn giải trí trong thời gian rảnh: lướt Facebook, xem tivi, đọc truyện, đọc báo, đi du lịch, thăm thú các viện bảo tàng…
- Môi trường bạn tiếp xúc
- Những con người bạn gặp
 

Nếu bạn là người hướng nội, thích dành thời gian để giải trí, thư giãn và học hỏi một mình thay vì tụ họp, ra ngoài gặp gỡ những người khác thì đây là một phương pháp khá thích hợp. Học bị động có nghĩa là bạn lựa chọn tất cả các không gian mà bạn tiếp xúc, bao gồm online, offline để phủ xung quanh mình những kiến thức cần thiết và bổ ích phù hợp với bạn. Tất cả các nền tảng giải trí đều chỉ là công cụ và bạn mới là người lựa chọn cái gì sẽ phù hợp cho mình. Nhiều người cho rằng lướt Facebook là một trò giải trí tốn thời gian và quá vô nghĩa, nhưng như vậy thì oan quá, Facebook cũng chỉ là một mạng xã hội và bạn có quyền lựa chọn những thông tin hữu ích dành cho mình bằng cách follow các nhân vật, các fanpage với các chủ đề, lĩnh vực phong phú và khác nhau.

Nếu bạn muốn học nghề batender, vậy đừng follow các tờ báo lá cải, các fanpage giải trí showbiz, các shop quần áo thời trang… mà hãy lựa chọn các fanpage nói về chuyện nghề, các loại nước và công thức pha chế, câu chuyện cocktails… Tôi đã từng rất ngạc nhiên vì nhiều fanpage sẵn sàng chia sẻ các kiến thức thật sự bổ ích, họ nói về nguồn gốc, xuất xứ các loại cocktail, câu chuyện lịch sử, hương vị và lý do nhiều khách hàng yêu thích nó. Trong lúc lướt Facebook, bạn vô tình trông thấy và có thêm 1 chút kiến thức mới, cứ thế tích luỹ từ ngày này sang ngày khác.

Nếu bạn muốn học tiếng Anh thì cũng có nhiều lựa chọn thú vị, hãy follow các fanpage hướng dẫn học tiếng Anh miễn phí, họ thậm chí chỉ bạn cách “thả thính” một cô gái bằng tiếng Anh, miêu tả một bộ phim bằng tiếng Anh hay các trích đoạn trong những bộ phim hay và ý nghĩa. Cao siêu hơn, bạn có thể follow các trang báo nghệ thuật, du lịch, ẩm thực, thời trang, giải trí… của nước ngoài, vậy là mỗi ngày bạn đều có thể gặp rất rất nhiều bài báo hoàn toàn bằng tiếng Anh trên tường Facebook. Cách này có 2 tác dụng, hoặc là bạn nhanh chóng “nâng trình” ngoại ngữ hoặc là bạn sẽ sớm “cai nghiện” được mạng xã hội, nhanh thôi :D

Tôi đùa đấy, thật ra trên đây là 2 ví dụ về tạo môi trường để có thể học bị động. Tương tự với các kênh tivi bạn xem, những quyển truyện, sách bạn đọc, nơi bạn lựa chọn để đi du lịch và vô vàn hình thức giải trí thú vị khác. Câu thần chú là hãy bao quanh mình những lĩnh vực mà bạn muốn học và kiến thức cứ thế, sẽ “vô tình” chảy vào trong tâm trí bạn lúc nào không hay ;)

Nếu bạn là người hướng ngoại, thích gặp gỡ tiếp xúc với nhiều con người khác nhau thì hãy lựa chọn những người bạn gặp, môi trường bạn thường xuyên đến để tiếp tục phủ trong những điều bổ ích. Nếu muốn giỏi sử, hãy chơi với một cô nàng chuyên sử và cô ấy sẽ kể bạn nghe nhiều câu chuyện thú vị <3

Học bị động thậm chí khá cần thiết cho các bạn sinh viên và người đi làm, khi không có thầy cô khảo bài, không có các đợt kiểm tra, thi cử để ép bạn ngồi vào bàn và chủ động học tập, lúc này thì việc lựa chọn những trang báo chuyên ngành để đọc trong thời gian rỗi, những fanpage về nghề, môi trường bạn sống, công ty bạn làm… thật sự là một lựa chọn quan trọng.

HÃY KẾT HỢP HỌC CHỦ ĐỘNG VÀ BỊ ĐỘNG ĐỂ TIẾN ĐẾN MỤC TIÊU

Mỗi chúng ta đều có mục tiêu cho mình, dù nhỏ hay to, hãy thử sáng suốt kết hợp phương pháp học chủ động và bị động với nhau để có kết quả tốt nhất. Nếu bạn muốn giỏi Hoá, đừng chỉ ngồi vào bàn, căng mắt học thuộc lòng các phương trình, giải bài tập hay ám ảnh mình bằng mớ lý thuyết khô cứng, các fanpage về Hoá, các kênh Youtube mô tả những phản ứng hoá học thú vị, các trang báo về bộ môn này có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức, cảm hứng để đi tới mục tiêu.

Thú vị đúng không, có rất nhiều phương pháp để tiếp thu kiến thức, trở thành một con người tinh anh và hiểu biết, hãy nhớ điều quan trọng là chủ động lựa chọn môi trường xung quanh bạn, những thứ bạn thấy, bạn đọc, bạn nghe, bạn cảm nhận mỗi ngày, cứ thế từ ngày này sang ngày khác để tiến bộ hơn trên con đường mà mình đã chọn.

Còn bạn có phương pháp học tập thú vị nào khác nữa không, đừng ngần ngại chia sẻ cùng Hướng Nghiệp Dạy Nghề ngay hôm nay nhé! ;)

 

Những tin tức khác