ĐIỀU DƯỠNG VIÊN


Một công việc quan trọng giúp cho quá trình chăm sóc, khám chữa bệnh ở các bệnh viện trở nên hiệu quả, nghề điều dưỡng viên thực sự sẽ là một công việc thích hợp cho những bạn trẻ có tính cách ân cần, chu đáo và hay giúp đỡ người khác.

ĐIỀU DƯỠNG VIÊN LÀM GÌ?

Điều dưỡng viên thực chất là y tá chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân, là trợ lý của bác sỹ theo dõi tình hình bệnh nhân và xử lý các quy trình ra – nhập viện của bệnh nhân mỗi ngày. Một người điều dưỡng viên giỏi sẽ giúp bảo vệ, chăm sóc về sức khỏe, dự phòng bệnh qua chẩn đoán và điều trị bệnh cho mọi người. Đây thật sự là một công việc ý nghĩa và có ích cho xã hội.

Là một điều dưỡng viên, bạn sẽ có rất nhiều nhiệm vụ khác nhau trong ngày, bao gồm:

-     Chăm sóc bệnh nhân: Một điều dưỡng viên phải liên tục theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân và thông báo kịp thời cho bác sĩ điều trị. Mục tiêu cơ bản của nghề điều dưỡng là giúp cho quá trình chữa bệnh được hiệu quả, dễ dàng hơn thông qua quá trình giao tiếp, quan tâm, giúp đỡ ân cần cho các bệnh nhân đang được điều trị, một công việc mà không máy móc nào có thể thay thế được.

-     Truyền đạt thông tin: điều dưỡng viên không chỉ là người truyền đạt thông tin với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về cách sử dụng thuốc, chăm sóc sức khoẻ sau điều trị mà còn truyền đạt thông tin về tình hình sức khoẻ của bệnh nhân đến bác sĩ, ghi chú, lưu trữ hồ sơ… để quá trình điều trị được diễn ra hiệu quả, an toàn và chính xác.

-     Tư vấn cho bệnh nhân: một điều dưỡng viên giỏi sẽ là một  chuyên gia để tư vấn cho bệnh nhân về cách chăm sóc sức khoẻ, khuyên nhủ, giải toả các vấn đề tâm lý… để bệnh nhân có thể đương đầu với tình trạng căn bệnh của mình. Chính vì thế, một người điều dưỡng viên còn phải là một người có khiếu giao tiếp, lạc quan, linh hoạt và hài hước khi tiếp xúc với mọi người.

ĐIỀU DƯỠNG VIÊN CẦN CÓ PHẨM CHẤT GÌ?

Kiến thức vững chắc về công việc của mình

Tính cách tỉ mỉ, rõ ràng, chu đáo, hay quan tâm, lắng nghe và sẵn sàng giúp đỡ người khác

Có khả năng giao tiếp, thái độ lạc quan, có khả năng quản lý và sắp xếp công việc hiệu quả.

MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC

Là một điều dưỡng viên, bạn có thể làm việc tại các cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương, các bệnh viện, phòng khám tư nhân, quốc tế, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người cao tuổi hay thậm chí là làm việc cho các cơ sở y tế ở nước ngoài.

Đây là một công việc có khá nhiều môi trường để bạn lựa chọn tuỳ theo năng lực, điều kiện và mong muốn của chính bản thân.

HỌC NGHỀ ĐIỀU DƯỠNG VIÊN Ở ĐÂU?

Bạn có thể học nghề điều dưỡng tại các trường Đại học, Cao đẳng trên toàn quốc như: ĐH Y Hà Nội, ĐH Y tế công cộng, ĐH Y Dược Huế, CĐ Y tế Hà Nội, hệ Trung cấp Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), hệ Trung cấp Đại học Y dược TP. HCM,…

Có khá nhiều nơi đào tạo để bạn có thể trở thành một điều dưỡng viên chuyên nghiệp, bên cạnh kiến thức và các giờ thực hành tại trường, bạn còn nên tìm tòi, học hỏi thêm từ các trang web nước ngoài, các kênh cung cấp thông tin về chăm sóc sức khoẻ, hệ thống y tế để không ngừng mở rộng kiến thức và nâng cao năng lực của chính mình bạn nhé!