HÃY ĐẬP TAN ĐI NHỮNG ĐỊNH KIẾN NGHỀ!


🌈  Bất cứ nghề nào đều có những người thành công

Có thể bạn đã từng nghe về ông Jiro Ono, chủ nhà hàng Sukiyabashi Jiro - nơi từng nhận được đến ba sao Michelin danh giá với món sushi ngon nhất thế giới. Một nhà hàng ai cũng ao ước được đến ăn khi ghé thăm Nhật Bản, một nhà hàng quá đặc biệt chỉ với vỏn vẹn 10 chỗ ngồi và khách hàng thậm chí phải tuân thủ rất nhiều quy định nghiêm ngặt của chủ quán. Nghe lạ lùng vậy nhưng đến một đầu bếp lừng danh người Pháp như Joel Rabuchon cũng đã phải thốt lên: “Sukiyabashi Jiro đã cho tôi thấy thế nào là nghệ thuật sushi thực thụ!".

Câu chuyện thứ 2 bạn nên biết là về ông Charlie Tôn Quý, một trong hàng ngàn người nhập cư Việt Nam tìm cách lánh nạn ở Mỹ trong những năm 1980. Bây giờ, ông là chủ sở hữu của thương hiệu nổi tiếng Regal Nails với con số gần 1,200 tiệm trải dài trên khắp đất Mỹ, mang tới doanh thu hàng năm lên đến khoảng 450 triệu USD. Ai dám nói nghề nail không “hot”!!!

Những câu chuyện trên đây chỉ để minh hoạ rõ rằng, bất cứ ngành nghề nào đều có những ông chủ, chuyên gia, nghệ nhân,… - những người thực sự là bậc thầy trong giới làm nghề!

Không cần nhìn quá xa ra thế giới, ở Việt Nam, xung quanh nơi bạn sống vẫn có rất nhiều những nhân vật là nhà thiết kế, chuyên gia, ông chủ, đầu bếp… thành công và giàu có để minh chứng sống động cho sự bình đẳng giữa các loại công việc, ngành nghề. Không có nghề nào là cao quý hay thấp hèn, không có nghề giàu, nghề nghèo, nghề dễ, nghề khó, chỉ khác nhau ở tư duy của bạn có thể nghĩ xa, tính toán, học hỏi để phát triển được đến đâu mà thôi?! ;)

🌈 Bạn cũng có thể là một người làm nghề thành công

Những tấm gương lớn sẽ truyền cho bạn rất nhiều động lực. Nhưng cuộc đời không phải là mơ! Đúng rồi, sự thật luôn là như vậy. Có thể bạn đang nghĩ: Trong hàng triệu, hàng triệu đầu bếp mới có một người như ông Jiro Ono, hàng triệu người làm nail chỉ có một người như ông Charlie Tôn Quý, đến khi nào mới tới được mình… Vậy vấn đề ở đây là gì? Là bạn đừng đặt nặng việc bạn phải là một người thành công, phải trèo lên đỉnh vinh quang hay đại loại tự giết mình bởi những nghĩ suy đầy áp lực.

Những người thành công nhất ở thời điểm bắt đầu cũng không biết trước tương lai của họ đâu, họ chỉ tập trung vào hiện tại và cố gắng làm tốt nhất những mục tiêu đã đề ra, một-cách-thật-hoàn-hảo. Bởi vậy, đây mới là lời khuyên dành cho bạn:

- Nếu bạn chưa biết mình muốn làm công việc gì, đừng ngần ngại trải nghiệm nhiều hơn, đi nhiều hơn, gặp gỡ và đọc nhiều hơn nữa. Những trải nghiệm, va chạm và kiến thức mới sẽ giúp bạn vỡ ra giá trị, khả năng, mong muốn của chính mình. Bạn có thể xem thêm bài viết về 3 chiếc vòng chọn nghề ngay tại đây: [link], học nghề & đại học khác nhau như thế nào tại đây: [link]

- Nếu bạn đã biết mình muốn gì, thích gì, vậy thì tốt quá! Đừng quên trao dồi thêm cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết về ngành, hãy tìm hiểu thật sâu, càng sâu càng tốt và đừng ngần ngại tìm kiếm, làm quen những người đã và đang trong nghề để có một cái nhìn rõ ràng và chân thực nhất.

- Và cuối cùng là không có nghề nào là cao quý hay sang hèn, không có nghề dễ, nghề khó, nghề sớm thành công hay nghề kiếm được nhiều tiền hơn. Hãy loại bỏ những định kiến ngốc nghếch đó và mạnh mẽ theo đuổi công việc mà bạn yêu thích. Bằng tri thức, tầm nhìn, tư duy rộng mở, bằng sự nỗ lực bền bỉ không ngừng, chắc chắn bạn rồi sẽ tìm được một vị trí khiến bạn tự hào và hạnh phúc! ;)

 

Những tin tức khác